วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การเตรียมตัว

การเตรียมตัวในที่นี้ หมายถึงการเตรียมพอร์ตนะคะ ก่อนอื่นน้องต้องรู้ตัวเองก่อนว่าอยากจะเข้าคณะไหน สาขาอะไร จะได้โฟกัสให้ถูกจุด เมื่อรู้แล้ว ให้ทำดังนี้ค่ะ
  • ถ้าเป็นคนไม่ทำกิจกรรม แต่อยากเรียนมหาลัย ทำกิจกรรมเถอะน้อง มันง่ายๆนะเข้ารอบ1เนี่ย ไม่ต้องสอบอะไรเลย ไม่อยากติดตั้งแต่รอบแรกหรอ ทำกิจกรรมเพื่อแลกกับรูปเพื่อไปทำพอร์ต โห่ ง่ายโคตรๆ ส่วนใครเป็รเด็กกิจกรรมก็สบายเลย รูปเยอะ ครูก็รู้จักเยอะ เวลาไปขอเอกสารหรือต้องการให้ครูเซ็นอะไร ก็เข้าถึงครูได้ง่ายๆเลย เนี่ย มันดีต่อตัวเราเองทั้งนั้น
  • ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับคณะที่จะเข้าให้มากๆ ถ่ายรูปตอนทำกิจกรรมไว้เยอะๆ อย่างเช่น พี่จะเข้าวิทย์คสอ. ก็จะแนบผลงานสายวิทย์ไปหนักๆเน้นๆ แข่งตอบปัญหา sciencs show แข่งวิชาการ 
  • ศึกษาการรับเข้าของแต่ละมหาลัยที่สนใจไว้ ดูจากการรับของปีที่แล้ว ถ้ามอที่ไม่มีฟอร์มมาให้ ก็ทำใน photoshop รอไว้เลย (ซึ่งส่วนมากหลายๆมหาลัยไม่มีฟอร์มให้นะคะ) ถ้ามหาลัยไหนมีฟอร์มมาให้ ก็รอระบบเปิดให้โหลดฟอร์ม ก็เอามาทำได้เลย
  • อิงจากปีของพี่นะคะ รอบแรกจะเปิดรับสมัคร 1-15 ธ.ค. ช่วงเดือนตุลาคมที่ปิดเทอม ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ค่ะ ทำพอร์ตไว้เลยช่วงนี้ ถ้าเปิดเทอมเดี๋ยวมีกีฬาสี มีกิจกรรมนู่นนี่อีก น้องจะทำไม่ทันนะ ขนาดพอร์ตมฟล.เปิดระบบให้โหลดฟอร์มพอร์ตตอนปิดเทอม พี่โหลดมาทำ เดือนธันวายังไม่เสร็จเลย แต่ตอนปิดเทอมก็ทำไปเยอะมากแล้ว ปิดเทอมรีบทำพอร์ตไว้เลยน้า พูดจริงๆ พอเปิดเทอมนอกจากน้องจะทำพอร์ตไปด้วย ยังต้องขอเอกสารตั่งต่างจากทางรร.ด้วยนะ อย่าประมาทเด้อ พลาดแล้วพลาดเลยนะคะ ต้องรับผิดชอบตัวเองให้ได้นะ ไม่มีใครมาบอกเราทุกอย่างนะคะ
  • เมื่อระบบเปิดให้สมัคร กรอกข้อมูลดีๆนะคะ เลือกที่ตัวเองถนัด อย่าเลือกตามเพื่อน อย่างพี่ก็ลุยเดี่ยวเลย ไปหาเพื่อนข้างหน้าเอา ตอนไปจ่ายเงินที่ธนาคาร เช็คเลขอะไรต่างๆให้ดีๆ เมื่อจ่ายเงินค่าสมัครแล้ว ส่งพอร์ตแล้ว ทีนี้ก็รอค่ะ รออย่างเดียวว่าวันประกาศจะมีชื่อเรามั้ย 
ตอนที่รอประกาศ ใครขยันก็อ่านหนังสือนะคะ จริงๆควรเริ่มอ่านตั้งแต่เปิดเทอมเลย แต่พี่น่ะหรอ หึ ไม่อ่าน ไม่ชอบอ่านหนังสือเลย ตอนที่รอประกาศรอบแรก ซึ่งไม่รู้จะติดมั้ย พี่ยังไม่อ่านเลยแก อย่าทำตามนะ พอประกาศก็เทเลยจ้า ไม่อ่านอะไรทั้งสิ้นติดแล้ว เลวมาก ไม่ควรทำตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น